Thị trường ngách là gì? Và cách tìm kiếm thông minh

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp mới tìm kiếm và lựa chọn phát triển trong thị trường ngách. Để đảm bảo rằng ít có sự cạnh tranh hơn, đỡ tốn kém chi phí hơn.

Vậy tại sao phải tìm kiếm thị trường ngách? Thị trường ngách là gì? Làm thế nào để tìm được một thị trường ngách đúng chuẩn cho hướng kinh doanh của công ty? Hãy cùng iamSale tìm ra thị trường ngách đầy tiềm năng cho sản phẩm của bạn nhé!

Thị trường ngách (niche market) là gì?

Định nghĩa của thị trường ngách là một phân đoạn nhỏ của thị trường mà bạn đặt mục tiêu vào một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp không tập trung vào phân khúc của toàn bộ thị trường mà tập trung vào một phân đoạn chuyên biệt.

Theo định nghĩa là thế nhưng bạn phải hiểu được thật rõ ràng thị trường ngách để tìm ra thị trường phù hợp nhất cho sản phẩm của mình. Đã có nhiều doanh nghiệp thành công trong việc kinh doanh thị trường ngách, dưới đây là một số ví dụ điển hình cho sự thành công này.

Những thương hiệu son đã có trên thị trường vẫn luôn trên đà phát triển, họ đạt được doanh thu cao trong việc kinh doanh của mình. Họ đầy đủ sản phẩm cho các phân khúc thị trường từ tầm trung đến tầm cao và để đánh bại hoặc cạnh tranh với họ là điều không hề dễ dàng. Một thị trường ngách đầy tiềm năng trong ngành hàng này là son làm từ nguyên vật liệu từ thiên nhiên vừa đảm bảo sức khỏe vừa bảo vệ môi trường. Điều này thu hút được khách hàng nhiều hơn và ít đối thủ cạnh tranh hơn, nếu là người dẫn đầu trong thị trường ngách bạn sẽ có nhiều lợi thế phát triển nhất.

Những lợi thế mà thị trường ngách đem lại

Bạn sẽ có được 6 lợi thế sau đây khi chọn được một thị trường ngách chuẩn cho sản phẩm của mình:

  – Ấn tượng trong mắt khách hàng vì nó mang tính chất cụ thể hơn

  – Mang tính chất chuyên môn cao vì bạn có thời gian để đào sâu về ngách đó

  – Giảm cạnh tranh, né được các đối thủ nặng kí

  – Ngân sách để triển khai thấp hơn so với việc đâm đầu vào thị trường lớn

  – Áp dụng tốt nếu bạn muốn cá nhân hóa nội dung

  – Thấu hiểu khách hàng hơn nhằm cải thiện sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Tìm kiếm thị trường ngách thông minh qua các bước sau

Lập danh sách những thế mạnh của bạn

Công việc này giúp hiểu rõ hơn những gì bạn sẽ hướng doanh nghiệp bạn tiến đến. Hãy thôi suy nghĩ về những vấn đề to lớn như cả thị trường hay dẫn đầu trong một ngành hàng nào đó. Thế mạnh của bạn sẽ giúp bạn đứng vững hơn trong thị trường ngách của mình vì thế hãy liệt kê ra các thế mạnh thật sự của mình.

Khi đã có được thế mạnh, bạn sẽ nhìn ra được bán gì, cho ai và tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể. Thế mạnh của bạn là kiến thức về môi trường thì tại sao không bước ngay vào ngách bán những sản phẩm từ thiên nhiên để tạo xu hướng bảo vệ môi trường cho cộng đồng. Thuyết phục được cộng đồng bạn đã thành công trong ngách của mình và luôn được mọi người ủng hộ.

Phân khúc khách hàng

Bạn hãy nghiêm túc nghiên cứu từ khóa về ngách của ngành hàng bạn chọn. Nhằm điều hướng chính xác mục tiêu kinh doanh cũng như khách hàng tiềm năng mà bạn đang hướng đến. Từ đó chọn lọc ra được tệp khách hàng phù hợp cho mình. Để dễ dàng tiếp cận và đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng có nhu cầu đúng thời điểm nhất có thể.

Công việc này còn giúp bạn biết được chính xác rằng ngách của bạn có tiềm năng hay không? Các sản phẩm của bạn có được khách hàng quan tâm nhiều hay không? Nếu kết hợp được yếu tố nghiên cứu từ khóa cho việc tìm ra phân khúc khách hàng bạn sẽ có được sự đảm bảo về nhu cầu sản phẩm chính xác.

Tập trung

Đây sẽ là một bước sâu hơn cho phần bạn đã chuẩn bị ở phía trên, tập trung trực tiếp vào ngách mà bạn đã xác định được qua các thế mạnh của mình.

Nhưng chắc chắn là bạn phải xác định được ngách thật chuẩn chứ không đơn thuần như bán hàng ngành gì thì đó là ngách. Chẳng hạn bạn đang kinh doanh quần áo thì đó chưa phải là ngách mà là lĩnh vực kinh doanh bạn đang tham gia.

Tổng hợp được những thành tựu nhất định mà bạn đã đạt được trong lĩnh vực kinh doanh. Thêm vào đấy là những bài học, kinh nghiệm mà bạn đã trải qua, đã giải quyết được những vấn đề khó khăn trong kinh doanh từ trước đến nay.

Từ đó rút ra được kinh nghiệm để tập trung hết nguồn vốn và tài lực cho ngách của mình. Nghiên cứu cụ thể chi tiết về ngách đó và đẩy mạnh phát triển sản phẩm, dịch vụ nhắm đến nhóm khách hàng chuyên biệt trong ngách đấy.

Tiến hành thử nghiệm

Dựa trên số liệu đã nghiên cứu được ở phía trên, bạn hãy bắt đầu thử nghiệm đưa sản phẩm ra thị trường đã chọn, trong khoảng thời gian nhất định. Để thu được đánh giá sơ bộ cho kế hoạch kinh doanh trong thị trường ngách.

Giai đoạn thử nghiệm bán sản phẩm trên thị trường dựa trên sự ăn khớp giữa nghiên cứu số liệu và sản phẩm của bạn. Để khách có được những trải nghiệm thật khi mua và sử dụng sản phẩm.

Đánh giá

Đây là bước then chốt cho tất cả các giai đoạn mà bạn thực hiện phía trên. Với tất cả các sự chuẩn bị kỹ lưỡng trên, việc bạn phát triển ở thị trường ngách đã chọn là một cơ hội mạo hiểm có tính toán chi tiết. Việc có được thành công đã đến thật gần với dự định kinh doanh của bạn.

Hãy dựa vào số liệu thu thập được ở mô hình thử nghiệm cho ra đánh giá chính xác nhất cho kế hoạch kinh doanh trong thị trường ngách của bạn.

Như vậy, qua bài viết bạn đã có được hình dung về khái niệm thị trường ngách một cách rõ ràng nhất. Cũng như tìm kiếm được một thị trường ngách tiềm năng nhất cho sản phẩm mà bạn hướng đến.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *